Bán chéo là gì? Lợi ích từ việc này như thế nào? Làm cách nào để bán chéo hiệu quả? Tất cả những câu hỏi kể trên sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết này. Độc giả hãy theo dõi ngay để không bỏ lỡ kiến thức hữu ích.
Giải nghĩa bán chéo là gì?
Bán chéo là gì đã trở thành khái niệm quá đỗi quen thuộc đối với nhiều người. Nhất là những cá nhân chuyên hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn chưa thực sự hiểu về điều này hãy dành thời gian nội dung dưới đây.
Bán chéo là gì?
Bán chéo có tên gọi tiếng Anh là Cross Selling. Đây được biết đến là một kỹ thuật khiến khách hàng chi tiêu nhiều hơn. Điều này được thể hiện qua việc mua một sản phẩm liên quan với những gì đã được mua.

Rất nhiều người thắc mắc không biết bán chéo là gì. Tuy nhiên, việc đó diễn ra thường ngày xung quanh cuộc sống của chúng ta. Điển hình như những ví dụ dưới đây:
- Người bán máy ảnh kỹ thuật số sẽ gợi ý khách hàng mua thêm thẻ nhớ.
- Nhân viên trong quầy thu ngân tại nhà hàng thường hỏi khách có muốn dùng thêm gì không, gợi ý các món ngon để tăng sự mua thêm.
- Cửa hàng bán quần áo thường trưng bày các bộ trang phục hoàn chỉnh. Nhờ đó, người mua thấy được cách phối đồ hợp lý và quyết định mua thay vì chỉ chọn rời một chiếc áo, váy hoặc quần.
Như vậy, khi biết bán chéo là gì rất có thể bạn sẽ vỡ lẽ ra nhiều điều. Đây cũng là cách các công ty, doanh nghiệp thường xuyên áp dụng để tăng doanh số hiệu quả.
Các thuật ngữ liên quan
Sau khi đã tìm hiểu rõ về bán chéo bạn cũng nên lưu tâm tới một vài thuật ngữ liên quan. Theo đó, chúng ta thường gặp phải một số khái niệm liên quan khác như:

- Upselling là gì? Đây được biết là kỹ thuật bán hàng khiến khách chi tiêu nhiều hơn bằng cách mua phiên bản nâng cấp. Lúc này, mức giá sẽ cao hơn hoặc có nhiều sản phẩm hơn so với dự định ban đầu.
- Selling là gì? Cụm từ này mang nghĩa là mua, bán chỉ việc tiêu thụ hàng hoá chuyên dùng trong lĩnh vực kinh tế.
Nhìn chung, chúng ta thường dễ nhầm lẫn giữa Upselling là gì và bán chéo là gì. Bởi tựu chung lại hai khái niệm này đều nhằm mục đích bán khiến khách hàng chi tiêu nhiều hơn. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ rằng bán chéo – cung cấp dịch vụ, sản phẩm liên quan. Trong khi bán hàng gia tăng (Upselling) – liên quan tới giao dịch với phiên bản tốt hơn những gì được mua. Ngoài ra, chủ đề tài chính còn rất nhiều thuật ngữ bạn có thể tìm hiểu thêm như danh tính số, bạc 925,…
5 lợi ích từ việc Cross selling
Đã bao giờ bạn tự hỏi lợi ích từ việc bán chéo là gì? Tại sao các doanh nghiệp, công ty đều xem đó như kế sách tiên quyết để phát triển? Tất cả điều này sẽ được chuyên trang giải đáp chi tiết ngay sau đây:

- Lợi ích từ việc Cross Selling là gì? Ưu điểm đáng phải kể đến đầu tiên là tăng doanh số bán hàng. Bởi việc bán chéo sẽ khéo léo, kết hợp đưa các sản phẩm phù hợp với khách hàng. Từ đó, người tiêu dùng chấp nhận xuống tiền cũng như mang lại lợi nhuận cho đơn vị cung cấp.
- Cảm nhận của khách hàng khi nhận được tư vấn bán chéo là gì? Người tiêu dùng sẽ thấy hài lòng, tăng sự trung thành đối với nhãn hàng. Đồng thời, khi được tư vấn từ chuyên viên có kinh nghiệm bất cứ ai cũng cảm thấy được quan tâm và muốn gắn bó.
- Tăng tỷ lệ lợi nhuận ròng tính trên tổng chi phí đầu tư: Doanh nghiệp không phải mất nhiều thời gian và chi phí để duy trì khách hàng cũ – mới. Vì thế, lợi nhuận sẽ tiếp tục tăng lên mang đến sự phát triển lâu dài, bền vững.
- Mang lại giá trị trọn đời cho khách hàng: Khi người tiêu dùng đã thực sự tin tưởng họ sẽ tiếp tục lựa chọn các dịch vụ từ công ty. Do vậy, giá trị trọn đời của họ tăng lên đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
- Hướng tới sự tiện lợi cho khách hàng: Khi biết bán chéo là gì cũng là lúc bạn cung cấp đầy đủ hoặc nhiều hơn những gì người tiêu dùng cần. Điều này giúp họ ấn tượng, ghi nhớ và không muốn hướng tới bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào khác.
Mách bạn các chiến thuật bán chéo hiệu quả
Biết được bán chéo là gì nhưng chưa có chiến thuật thực hiện cũng coi như bỏ đi. Bạn muốn tăng doanh số cũng như tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng hãy tham khảo ngay những “bí kíp” dưới đây:

- Tiến hành giới thiệu các phiên bản cũng như phụ kiện nâng cấp. Bằng cách này bạn sẽ có cơ hội bán chéo cho khách hàng sử dụng ngay sau khi mua. Ví dụ như việc người tiêu dùng mua điện thoại bạn hãy giới thiệu thêm chiếc ốp lưng, sạc dự phòng, túi chống nước,… Tất cả những điều này đều phù hợp với nhu cầu của họ nên tăng khả năng bán chéo nhanh hơn.
- Linh hoạt tạo ra các gói sản phẩm: Các sản phẩm có tính năng bổ trợ cho nhau cũng là phương pháp hay giúp doanh nghiệp bán chéo. Bạn hãy linh hoạt kết hợp chúng lại với nhau để tạo ra combo và chào bán. Đừng quên đưa ra mức giá ưu đãi hơn so với việc khách mua lẻ sản phẩm để đạt được hiệu quả tối ưu.
- Gợi ý cho khách hàng mua sản phẩm có các tính năng tương đồng nhưng còn một số cải tiến khác. Điều này giúp cho người tiêu dùng giải quyết được vấn đề đang gặp phải. Đồng thời, họ cũng thêm hài lòng vì nhận được sản phẩm, dịch vụ tốt hơn ban đầu cùng mức giá phải chăng.
- Kết nối các sản phẩm chính – phụ với nhau: Điển hình như các công ty mỹ phẩm thường giới thiệu thêm các loại như son, phấn mắt, phấn má,… cùng tone để khách hàng lựa chọn.
- Triển khai giao hàng miễn phí hoặc có quà tặng: Tâm lý của phần đông khách hàng hiện nay đều thích miễn phí hoặc muốn nhận quà tặng. Bạn có thể tận dụng điều này để bán chéo nhanh chóng, hiệu quả.
Với những phân tích chi tiết trên đây chắc hẳn bạn đã biết bán chéo là gì. Chuyên trang vẫn tiếp tục cập nhật nhiều thông tin mới. Độc giả hãy theo dõi để không bỏ lỡ kiến thức hữu ích.